Giỏ hàng
IKEA VÀ CÔNG CUỘC PHỔ CẬP SMARTHOME

IKEA VÀ CÔNG CUỘC PHỔ CẬP SMARTHOME

IKEA - nhà sản xuất nội thất nổi tiếng thế giới tính từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 8 năm 2018 đã kiếm được 38,8 tỷ euro doanh thu toàn cầu(~43 tỷ đô la). Tuy nhiên lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng bởi ngoài chi phí hoạt động phải trả, IKEA vừa tuyên bố rằng họ sẽ "đầu tư rất đáng kể" vào việc phát triển lĩnh vực Smarthome,và đây sẽ là một nhánh riêng thuộc IKEA Thụy Điển.

Việc một tổ chức cùng trong thời điểm có thể hoạt động trong 2 lĩnh vực là Nội thất và smarthome là công cuộc vô vàn khó khăn. Cintel dù vậy vẫn luôn tin tưởng vào khả năng làm chủ công nghệ và ứng dụng phát triển nội thất của chúng tôi. Sau đây là một dẫn chứng về hãng sản xuất nội thất hàng đầu thế giới - IKEA.

Gã nhà giàu của Thụy Điển đang đẩy mạnh phát triển nền tảng IoT cho các dự án Smarthome của mình.
IKEA - nhà sản xuất nội thất nổi tiếng thế giới tính từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 8 năm 2018 đã kiếm được 38,8 tỷ euro doanh thu toàn cầu(~43 tỷ đô la). Tuy nhiên lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng bởi ngoài chi phí hoạt động phải trả, IKEA vừa tuyên bố rằng họ sẽ "đầu tư rất đáng kể" vào việc phát triển lĩnh vực Smarthome,và đây sẽ là một nhánh riêng thuộc IKEA Thụy Điển.

Phạm vi của IKEA tập trung vào các thiết bị thông minh cho gia đình, Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thời đại IoT,các sản phẩm thông minh của IKEA ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012. Kể từ đó họ đã bán các sản phẩm như hệ thống chiếu sáng thông minh và loa thông minh, tất cả đều có thể được kiểm soát thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh được kết nối Internet. 

Tuy nhiên các dịch vụ như vậy mới chỉ là khởi đầu. Như giải thích của Peter van der Poel,một nhà quản lý chuỗi cung ứng của IKEA. "Chúng tôi đã quyết định đầu tư đáng kể vào Smarthome để nhanh chóng phát triển các dòng sản phẩm thông minh. Đây là hoạt động kinh doanh mới lớn nhất mà chúng tôi đang thành lập kể từ khi giới thiệu Children's IKEA.
Đây thực sự là tin tức thú vị đối với ngành công nghiệp thiết bị thông minh và IoT. Bởi vì bấy lâu nay, chúng ta vẫn chưa được sống trong một thế giới mà điện toán "có mặt khắp nơi",mọi thiết bị hoặc đối tượng quan trọng được kết nối với internet và có thể điều khiển qua điện thoại thông minh. Và một điều rât quan trọng, việc ứng dụng công nghệ tích hợp vào đồ nội thất đang được các nhà sản xuất ứng dụng rất hạn chế(điều này đương nhiên đúng cả ở Việt Nam). Đây chính là con đường mà Cintel đã và đang xây dựng với mục tiêu đem lại cho khách hàng một sản phẩm "nhà thông minh" đúng nghĩa.

Chẳng hạn,nhu cầu mua thiết bị thông minh trong các ngôi nhà ở Mỹ chỉ là 15% vào năm 2018, trong khi mức trung bình toàn cầu là 7,7%. U.K. là quốc gia thân thiện với IoT thứ hai với tỷ lệ thâm nhập 8%. Theo quan điểm của các dự báo lạc quan về tỷ lệ thâm nhập trong tương lai, tỷ lệ phần trăm như vậy là đáng thất vọng,chúng làm nổi bật khoảng cách rõ ràng giữa kỳ vọng và thực tế.

Tuy nhiên, việc nhập vào hay đúng hơn là việc tái nhập vào của IKEA có thể thay đổi sự mất cân bằng giữa hy vọng và thực tế. Bằng cách cam kết đầu tư mạnh mẽ vào thị trường nhà thông minh, IKEA có khả năng tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể. Phạm vi tiếp cận toàn cầu của gã nhà giàu Thụy Điển là rất lớn: họ đã chào đón gần một tỷ khách hàng đến 422 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm ngoái, trong khi có 2,5 tỷ lượt truy cập vào trang web của mình. Đây là những khách hàng mà IKEA có thể bán một loạt các thiết bị IoT mở rộng và thậm chí chỉ một phần trăm trong số họ mua các thiết bị đó cũng sẽ là một bước tiến dài để truyền bá nhận thức về Internet of Things cho công chúng.

Tất nhiên, trong khi các thiết bị thông minh cung cấp một loạt các lợi ích có giá trị, thì nhiều thiết bị IoT giá rẻ đi kèm với các lỗ hổng bảo mật, có thể bị khai thác khá dễ dàng bởi các tin tặc và các botnet. Điều này có nghĩa là mỗi khách hàng IKEA lần đầu tiên mua thiết bị thông minh cần phải biết được cách tốt nhất để bảo mật thiết bị của họ, chẳng hạn như thay đổi mật khẩu mặc định và thường xuyên cập nhật phần mềm vận hành.

Nguồn: Forbes